อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยศักยภาพของทำเลที่ตั้ง ความหลากหลาย
ของทรัพยากรท่องเที่ยวและความเป็นไทยประเทศไทยยังคงมีศักยภาพและโอกาสทางการท่องเที่ยวมากมายทั้งด้านทำเล
ที่ตั้งในการเป็นจุดศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรมประเพณี
ที่เป็นเอกลักษณ์ โดยในปี พ.ศ.2558 World Economic Forum: WEF ได้จัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้าน
การท่องเที่ยว ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 35 จาก 141 ประเทศทั่วโลก (คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ,
2560)
ปัจจุบันนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการแสวงหาประสบการณ์ที่มากกว่าการท่องเที่ยวรูปแบบเดิมๆ โดย
ต้องการสัมผัสวิถีชีวิตผู้คนและประเพณีท้องถิ่นอย่างแท้จริงมากกว่าการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็น
รูปแบบการท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ในปัจจุบันแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาแหล่ง
ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่และการจัดสรร แพ็คเกจการท่องเที่ยวที่สามารถให้ประสบการณ์ นักท่องเที่ยวสอดคล้องกับความ
ต้องการด้วยการร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่น (คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ, 2560) การท่องเที่ยวในชุมชน
(Community Tourism) เป็นการท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ที่ให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาที่ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นการท่องเที่ยวที่เน้นบทบาทของคนในชุมชนท้องถิ่นต่อการจัดการท่องเที่ยว
ในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ดังนั้น ชุมชนควรเข้ามามีส่วนร่วมมีบทบาทในการกำหนดทิศทางการอนุรักษ์ การจัดการ
ทรัพยากร รวมถึงได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวนี้ด้วย (พจนา สวนศรี, 2554)
หมู่บ้านเสม็ดงาม จังหวัดจันทบุรี เป็นหมู่บ้านที่ได้รับเลือกให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวของจังหวัด เป็นหมู่บ้านที่มี
ความพร้อมทางด้านการท่องเที่ยวชุมชน ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางด้านประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
หรือผลิตภัณฑ์สินค้าทางด้านการเกษตร จะเห็นได้ว่า การสื่อสารเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างชัดเจน
ผู้วิจัยจึงมีความสนใจวิเคราะห์อัตลักษณ์เพื่อใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของหมู่บ้านเสม็ดงาม จังหวัดจันทบุรี ซึ่งผลวิจัยที่ได้สามารถเป็นต้นแบบ และนำไปใช้กับหมู่บ้านอื่นๆ ได้และยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ แผนพัฒนาการท่องเที่ยว
แห่งชาติฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 ถึง 2564 ในยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาแหล่งสินค้า บริการ ความสะดวก และการสร้าง
ความสัมพันธ์ให้กับการท่องเที่ยวไทย ซึ่งกล่าวถึงการส่งเสริมการกระจาย การเดินทางท่องเที่ยว โดยการใช้ภาพลักษณ์
และเอกลักษณ์ความเป็นไทย ประสานกับการตลาด ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เสริมสร้างภาพลักษณ์ ท่องเที่ยวไทย
สู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ การสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แตกต่างด้วย เอกลักษณ์วิถีไทย การเพิ่มการ
ใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ ทั้งชาวไทยและต่างชาติ การกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มกระแสหลัก
การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า การท่องเที่ยวและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันทางการตลาด (กรมการท่องเที่ยว,
2560)